728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Đi tìm sơ đồ “hoàn hảo” cho M.U

Từ đầu mùa giải, HLV Louis van Gaal đã không dưới 3 lần thay đổi sơ đồ chiến thuật của Man Utd và thu được những kết quả rất khác nhau. Từ những kết quả đó, chúng ta có thể manh nha nhìn thấy “bộ khung” yêu thích nhất của HLV người Hà Lan, và có lẽ cũng là sơ đồ “hoàn hảo” nhất cho Quỷ đỏ trong giai đoạn tới, khi họ có đầy đủ lực lượng.


3-5-2 không phù hợp với Man Utd
Hôm qua, Van Gaal thừa nhận ông buộc phải sử dụng 3-5-2 vì các chấn thương. Man Utd đã mất nguyên bộ đôi hậu vệ cánh Rafael và Luke Shaw. Các ca chấn thương ở vị trí trung vệ cũng khiến Van Gaal đẩy Phil Jones hay Marcos Rojo ra đá cánh. Ông thậm chí còn phải dùng Carrick như một trung vệ trong nhiều trận.
Sơ đồ 3-5-2 bị chính người hâm mộ United chỉ trích. Nó không đảm bảo được sự vững chắc ở sân nhà, đặc biệt trong các tình huống Quỷ đỏ bị phản công. Việc hai trung vệ hai bên thường xuyên dâng cao khiến hàng thủ của United lộ rõ những khoảng trống chết người. Ví như trong chiến thắng với livescore 3-0 trước Liverpool, United đã liên tục bị đội khách khai thác khoảng trống này. Không dưới 3 lần The Kop chọc khe thành công để tạo ra cơ hội ăn bàn rõ ràng và chỉ có phong độ xuất thần của De Gea mới cứu thua cho Quỷ đỏ.
Thủ yếu, công cũng cùn. Hệ thống 3-5-2 khi không có đủ các nhân tố xuất sắc nhất gần như vô dụng trong tấn công. Trong chiến thắng 2-1 trước Southampton, United chỉ có đúng 3 lần dứt điểm và đó đều là nỗ lực cá nhân của Van Persie. Sơ đồ 3-5-2 ưu tiên về khả năng cầm bóng, với quân số đông ở giữa sân. Tuy vậy, United không có các tiền vệ đủ sức cầm giữ bóng hoặc có thể luân chuyển bóng liên tục trước sự áp sát của đối thủ. Điều này khiến khả năng phát động, dàn xếp tấn công của họ giảm đi trông thấy. Cũng vì thế, các tiền đạo ở phía trên thường xuyên rơi vào cảnh “đói bóng”. Trong trận hòa 1-1 với Villa, United có rất nhiều tình huống bị khựng lại ở giữa sân vì các tiền vệ của họ xử lý quá chậm chạp và để mất cơ hội tấn công nhanh.
Sở dĩ người hâm mộ United phản đối bởi vì đây không phải lần đầu tiên họ nhìn thấy hạn chế của sơ đồ này. Hồi đầu mùa, Quỷ đỏ từng trải qua 3 vòng liên tiếp không thắng vì sơ đồ này.
Câu hỏi đặt ra là Van Gaal quá bảo thủ hay thật sự ông không còn cách nào khác. Ket qua truc tuyen Có lẽ lý do đầu tiên hợp lý hơn. Van Gaal là một HLV nổi tiếng tự cao, tự đại và ông không muốn sơ đồ yêu thích của mình bị chê là… vô dụng. Sơ đồ 3-5-2 từng thành công ở World Cup 2014 với Hà Lan, thành công ở chuyến du đấu mùa Hè của United nhưng thất bại khi mùa giải chính thức khởi tranh khiến Van Gaal không cam tâm, và ông luôn cố sử dụng nó khi có cơ hội.
Về lý thuyết, lý do Van Gaal đưa ra rất hợp lý vào thời điểm này. Valencia và Young không phải hậu vệ cánh đúng nghĩa, họ sẽ dễ đá hơn khi được chơi như các cầu thủ chạy cánh. Nhưng thực tế cho thấy hình ảnh khác. Valencia đã quen đá hậu vệ phải bất đắc dĩ từ thời Sir Alex Ferguson, trong khi Young có những lần cứu thua xuất thần ở bên cánh đối diện. Ngay ket qua bong da trong chiến thắng 3-0 trước Hull City, chiến thắng mà Van Gaal mô tả là “hoàn hảo nhất” của Quỷ đỏ từ đầu mùa đến nay, cả Valencia và Young đều xuất phát ở vị trí hậu vệ cánh. Trong bối cảnh tuyến trên của United áp đảo được đối thủ, việc Valencia hay Young đá ở vị trí nào không quá quan trọng.
GÓC NHÌN: Đi tìm sơ đồ “hoàn hảo” cho M.U
Để có sự áp đảo đó, Van Gaal chỉ cần một thay đổi nhỏ giữa hệ thống 3-5-2 và 4-4-2 đó là đẩy Carrick lên đá tiền vệ trụ hay thì đá như một trung vệ. Khi đó, sơ đồ 3-5-2 hay 4-4-2 gần như không quan trọng. Sự khác biệt này được thấy rõ trong 2 hiệp đấu trước Aston Villa. Nếu Carrick được đá giữa từ đầu, Fletcher đã không đến nỗi có màn trình diễn tệ hại đến thế (bị thay ra chỉ sau 45 phút). Với phong độ hiện tại, Fletcher cần được người khác hỗ trợ, thay vì phải làm điều ngược lại. Để tiền vệ này phải bọc lót cho một Wayne Rooney đá trái sở trường rõ ràng là một việc quá sức.
Trong chuỗi 6 chiến thắng của United, dễ thấy sơ đồ mạnh nhất của họ chính là 4-4-2 kim cương với các trận đấu thuyết phục trước Stoke City và Hull City. Với sơ đồ này, Quỷ đỏ cũng có chiến thắng đầu tiên của mùa giải, đè bẹp QPR 4-0 ở vòng 4 Premier League. Thất bại 3-5 trước Leicester chỉ là một tai nạn, và nó cũng cho thấy khoảng cách khá lớn giữa Daley Blind và Carrick. Với Carrick ở giữa sân, United khó mất thế trận hơn nhiều lần, đặc biệt khi họ đang dẫn trước.
Ngoài 3-5-2 và 4-4-2 kim cương, Van Gaal từng thử nghiệm 4-2-3-1 (hay biến thể 4-1-4-1) với Januzaj và Di Maria đá bám biên trong các trận hòa West Brom, hòa Chelsea và thắng tối thiểu Crystal Palace. Tuy vậy sơ đồ này cũng không đem lại sự khác biệt về lối chơi so với 3-5-2, khi các phương án tấn công của Quỷ đỏ rất đơn điệu. Họ không thể tấn công trung lộ và chỉ biết chơi tạt cánh đánh đầu giống như 4-4-2 thuần túy. Cần lưu ý đây là các trận đấu hiếm hoi mà United có lực lượng mạnh ở tất cả các tuyến. Họ có cả Rafael và Shaw, nhưng lối chơi vẫn không thể vận hành đúng cách.
Van Gaal đã luôn nhấn mạnh về thứ “triết lý bóng đá” của ông khi đến dẫn dắt United. Sau nửa mùa giải, thứ triết lý đó đang dần hiện ra. Van Gaal ưu tiên kiểm soát bóng trước khi tính đến vấn đề khác. Để một đội bóng có thể kiểm soát bóng tốt, các cầu thủ không những phải có kỹ thuật cá nhân tốt mà cần có cả khả năng di chuyển không bóng xuất sắc, chuyền bóng linh hoạt… Nếu hội tụ các yếu tố đó, sơ đồ nào gần như không quan trọng. Bayern Munich và Real Madrid là những ví dụ điển hình hiện nay cho Quỷ đỏ hướng tới.

Tuy vậy, còn rất lâu United mới tiệm cận được trình độ của 2 đội bóng kể trên. Vấn đề ngay lúc này, Van Gaal cần “liệu cơm, gắp mắm” với những con người ông đang có. Khi triết lý chưa thể thấm nhuần, HLV người Hà Lan cần tìm đến các sơ đồ chiến thuật phát huy tốt nhất các phẩm chất của Quỷ đỏ, và 4-4-2 kim cương, với việc 4 tiền vệ thường xuyên bó vào giữa rõ ràng là lựa chọn tối ưu ngay cả khi Young và Valencia phải đá hậu vệ cánh.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Đi tìm sơ đồ “hoàn hảo” cho M.U Rating: 5 Reviewed By: Thu Huyền