728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Real: Khi hàng tiền vệ hồi sinh

Sẽ là vô cùng thiếu xót nếu như người ta không nhắc đến vai trò của Toni Kroos trong đội hình Real Madrid sau những màn khởi đầu ấn tượng dưới thời tân HLV bong da Zinedine Zidane.
Dưới thời Zidane, vai trò của Kroos chính là một tiền vệ tổ chức lùi sâu theo đúng nghĩa.
Hai trận thắng liên tiếp với tỷ số ketquabongda đậm (5-0 trước Deportivo và 5-1 trước Sporting Gijon), không cần phải nói quá nhiều thì bất kỳ ai cũng nhận ra những thay đổi tích cực của Los Blancos kể từ khi Zidane chính thức lên tiếp quản vị trí “ghế nóng” tại sân Bernabeu. Dưới triều đại của cựu danh thủ người Pháp, đội bóng Hoàng gia Madrid thi đấu tưng bừng, tràn đầy hứng khởi, như chưa hề có một cuộc khủng hoảng nào diễn ra kể từ đầu mùa.

Vẫn là những Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Gareth Bale từng bị giới truyền thông nhiều lần lên tiếng chỉ trích nhưng đến bây giờ, bộ ba BBC đã hiện nguyên hình là những sát thủ đích thực. Theo thống kê, cả 10 bàn thắng của Real Madrid dưới triều đại Zidane đều thuộc về tam tấu BBC (Benzema 4, Bale 4, Ronaldo 2). Nói như vậy, phải chăng Los Blancos đang ngày càng trở nên phụ thuộc vào các ngôi sao trên hàng công? Tuy nhiên, trong trường hợp phải phân tích kỹ lưỡng mọi vấn đề dựa trên khía cạnh chuyên môn, người ta sẽ thấy rằng sự khác biệt ở vị trí của Toni Kroos mới chính là nguyên nhân tiên quyết giúp thầy trò HLV Zidane thi đấu thăng hoa.

Cụ thể, du doan bong da thay vì sử dụng Casemiro trong vai trò một mỏ neo án ngữ trước khu vực cấm địa giống như cái cách mà Rafa Benitez từng làm, Zidane đã chấp nhận bỏ qua yếu tố phòng ngự thụ động, quyết định kéo Kroos về chơi tiền vệ lùi sâu, tương tự những gì Ancelotti thực hiện ở mùa giải năm ngoái. Trong trận thắng Deportivo, hệ thống 4-2-3-1 đã được huyền thoại người Pháp lựa chọn với Luka Modric và Kroos hoạt động như một cặp “doppio-regista” (hai tiền vệ kiến tạo lùi). Đến khi chạm trán Gijon, chỉ còn một mình Kroos chơi như một tiền vệ trụ đích thực, bên cạnh hai con thoi Modric và Isco.

Về mặt lý thuyết, Kroos chưa bao giờ được đánh giá cao trên khía cạnh phòng ngự. Thế nhưng, điều quan trọng chính là cách thức vận hành chiến thuật của Real Madrid dưới thời Zidane không nhất thiết phải tập trung nhân lực tối đa cho nhiệm vụ đánh chặn. Do đó, ngôi sao người Đức cũng hoàn toàn yên tâm kiểm soát tuyến giữa thông qua khả năng phân phối, điều tiết bóng tuyệt vời của mình. Thống kê livescore cho thấy, ở cả hai trận gặp Deportivo và Gijon, cựu tiền vệ Bayern Munich đều là người chuyền bóng nhiều nhất bên phía Los Blancos (83 lần và 115 lần), với tỷ lệ chính xác cực cao (96,4% và 95,7%).

Bản đồ nhiệt cho thấy Kroos không cần phải tiếp cận vòng cấm địa đối phương quá nhiều. Ảnh: Squawka.
Đáng chú ý, Kroos còn sở hữu khả năng chuyền dài cực kỳ đáng nể (lần lượt chính xác 100% và 87%), qua đó giúp cho hệ thống chiến thuật của Real Madrid dễ dàng chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự hoặc ngược lại. Mặt khác, việc không phải dâng cao quá nhiều cũng giúp cho cầu thủ người Đức có được tầm nhìn bao quát hơn đồng thời được phép hoạt động trong một phạm vi không gian thoái mái nhằm phát huy nhãn quan chiến thuật nhạy bén.

Hệ quả, sự mạch lạc trong những tình huống tổ chức lên bóng đã phần nào giúp cho hàng công bên phía Los Blancos thường xuyên được cung cấp bóng một cách ổn định hơn, yếu tố từng bị phai nhạt dưới thời Benitez. Ở phương diện cá nhân, nếu nói rằng Kroos chính là nhân tố quan trọng bậc nhất tại sân Bernabeu vào lúc này thì cũng chẳng sai bởi xét cho cùng, trong đội hình Real Madrid, không còn ai có thể đảm nhiệm vai trò thu hồi và tái sử dụng bóng hiệu quả như tiền vệ người Đức.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Real: Khi hàng tiền vệ hồi sinh Rating: 5 Reviewed By: Thu Huyền