728x90 AdSpace

Latest News
Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Mourinho trở nên lỗi thời là do đâu?

Năm 1995, Juventus trở lại ngôi vô địch Serie A sau 9 năm dài chờ đợi. Công đầu thuộc về HLV Marcello Lippi, người mới cầm quân ngay mùa trước nhất. tới mùa kế tiếp, Juventus vô địch Champions League. Trong lich bong da 4 mùa bóng, Lippi đưa Juventus vào trận chung kết Champions League 3 lần liên tục, đoạt 3 Scudetto. đó cố nhiên là quyền lực tối thượng?


Cậy công, Lippi đưa đơn từ nhiệm trong 1 giây khắc hờn dỗi, nghĩ rằng giới lãnh đạo Juventus sẽ phải xuống nước khi ông tỏ ra bực bội. ai ngờ, những giám đốc mời Lippi đến họp chỉ để... nói lời cảm ơn. ấy là một kinh nghiệm quý. khi Lippi chia tay đội bóng kế tiếp là Inter, ông bị sa thải thay vì từ chức. Inter đành sa thải khi Lippi phát biểu sau livescore 1 trận thua:

“Giả sử là chủ tịch CLB, tôi sẽ sa thải HLV trưởng, bắt những cầu thủ xếp hàng úp mặt vào tường và đá đít từng người. không thể chấp thuận một đội bóng như thế này!”.

Lippi chính là HLV đã mở ra trào lưu “quyết ko từ chức” trong bóng đá đỉnh cao. Trước đấy, tất cả HLV lúc thất bại thì sẽ từ nhiệm - vì tự tôn, vì lòng tự hào, vì danh dự. Nhưng từ chức thì không có tiền đền bù hiệp đồng. hiện tại thế nào, ko cần kể nữa.

Tài nghệ của Jose Mourinho ra sao so sở hữu Marcello Lippi? Trong 8 mùa bóng (2002/03 tới 2009/10), Mourinho mang 6 danh hiệu VĐQG và 2 chức vô địch Champions League sở hữu Porto, Chelsea, Inter. không thua, nếu như ko muốn kể là hơn. Duy với 1 điều, Mourinho sẽ mãi mãi không bằng Lippi. đấy là “kinh nghiệm thương đau” của một HLV... lỡ tuyên bố từ nhiệm và không khá nhận tiền bồi thường giao kèo. cố nhiên, tuyệt đại bộ phận “siêu sao huấn luyện” trong thời buổi này đều như Lippi - chẳng người nào từ nhiệm bao giờ.


bây giờ mà đã ký xong giao kèo thì dù thành công hay thất bại về chuyên môn, những HLV nổi tiếng đều im tâm hoàn toàn về thu nhập tới hết bản hiệp đồng ấy - nói cả khi bị đuổi sớm. Mặt khác, dĩ nhiên các HLV lừng danh đều rất chuyên nghiệp. Họ ko với động lực đổi thay chính mình, cũng không cần hoặc không nên thay đổi. Và họ trở nên... lỗi thời sau một thời kì nhất mực. Lippi khác họ ở chỗ, ông với động lực đổi thay để chứng tỏ mình chẳng phải kẻ thất bại, rằng ông vẫn rất giỏi dù... đã phải từ chức. Và ông quán quân World Cup 2006 - hơn chục năm sau lúc đưa Juventus trở lại đỉnh cao ở Serie A.

Vào thời của Mourinho, “bóng lăn phổ quát hơn chân chạy” là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của bóng đá đỉnh cao. Bất nhắc chơi thế nào, cứ phải hướng đến kết quả như thế thì mới có lợi về thể lực, mới khiến chủ tình thế, mới buộc đối phương phải rượt theo quả bóng 1 bí quyết bị động và... hết hơi vào cuối trận. các gì Mourinho đang tạo lập ở M.U mùa này chính là những gì ông luôn hướng tới trong nguyên tắc của mình: chạy ít, chuyền ít, nhưng... sút đa dạng.

Vấn đề là ở chỗ: nguyên tắc của Mourinho đã thuộc về thập kỷ trước. những thành công vang lừng nhất của ông đều thuộc về thập kỷ trước. đó chính là chỗ lỗi thời của 1 HLV tài danh. bây giờ, người ta sút bóng thật “ác”, chứ ko sút lấy số lượng. bây giờ, người ta cố gắng lấy thể lực đè thể lực, chứ không giữ sức như trước nữa. Mourinho chẳng qua cũng chỉ lỗi thời trước những Guardiola, Conte hoặc Klopp mà thôi. Trừ phi người ta phải đau đáu tiếc rẻ tiền triệu như Lippi ngày nào, hoạ chăng mới sở hữu động lực để họ tự khiến cho mới.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Mourinho trở nên lỗi thời là do đâu? Rating: 5 Reviewed By: Thu Huyền